บอกลา 8 นิสัยแย่ ๆ ตัวบ่อนทำลายชีวิตคู่

ชีวิตคู่มีปัญหาไม่ได้แปลว่าต้องหย่าขาดกันสักหน่อย คู่แต่งงานสมัยใหม่มีแนวโน้มพยายามปรับปรุงตัวเองเพื่อรักษาชีวิตแต่งงานกันมากขึ้น วิธีการง่าย ๆ แค่ลด ละ เลิกนิสัยแย่ ๆ ต้นเหตุแห่งความร้าวฉาน 8 ข้อนี้!

1.นินทาลับหลัง
เม้าท์แฟนในทางไม่ดีเป็นเรื่องไม่สมควรทำ แต่ถึงรู้ก็แอบอดไม่ได้

"คนเรามักมีนิสัยคล้าย ๆ กับเพื่อน ครอบครัว หรือคนใกล้ชิด ถ้ากลุ่มเพื่อนคุณชอบนินทาสามี คุณเองก็มีแนวโน้มเข้าไปร่วมวงเม้าท์อย่างเมามันด้วย"

ยั้งปากยั้งใจกันสักนิดเถอะค่ะ การนินทาแสดงถึงความไม่เคารพคู่ชีวิตของคุณ ยิ่งเม้าท์มาก ยิ่งดราม่า เผลอ ๆ จะติดนิสัยวิจารณ์แฟนในแง่ลบ แล้วชีวิตแต่งงานคุณจะไม่มั่นคงอีกต่อไป

2.มองแต่ข้อเสียของแฟน
ทำไมแฟนเราไม่โรแมนติกเหมือนคู่อื่นนะ... ผู้ชายอะไรซกมกจัง... อยากให้แฟนใส่ใจเรามากขึ้น...

"แค่คิดเองเออเองในใจก็สั่นคลอนความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับแฟนแล้ว"

แม้นิสัยบางอย่างของเขาจะทำให้คุณหนักใจ อย่าไปบังคับเปลี่ยนแปลงเขาเลย แต่จงมองสิ่งดี ๆ ในตัวเขาแทน ทำอย่างนี้ทุกคืนก่อนนอน แล้วชีวิตแต่งงานคุณจะแฮปปี้มากขึ้น

3.ไม่เอาใจเขามาใส่ใจเรา
ผู้ชายมักไม่ชอบให้ใครมามีอิทธิพลเหนือกว่าตัวเอง ไม่ค่อยรู้สึกเห็นใจคนอื่นเหมือนที่ผู้หญิงถนัด

"คู่แต่งงานที่ฝ่ายชายไม่ยอมรับฟังฝ่ายหญิงมักจบลงที่การหย่าร้าง"

ไม่ว่าใครก็อยากได้รับความเคารพและการยอมรับจากคนที่ตัวเองรัก เพราะฉะนั้น เมื่อเผชิญปัญหาอะไร ลองคิดในมุมของเขาก่อน แล้วคุณจะเข้าใจความคิดและการกระทำของเขาค่ะ

4.ปรี๊ดแตกบ่อย ๆ
เคยไหมคะ คุยไปคุยมา เกิดปรี๊ดแตกใส่คุณสามีซะงั้น

"ผู้หญิงมักขี้วีนกว่าผู้ชาย"

ถ้าคุณรู้ว่าตัวเองเป็นคนอารมณ์ร้อน คราวหลังก็ใจเย็น ๆ ค่อย ๆ วิเคราะห์ปัญหาและทางแก้อย่างมีเหตุผล เปิดใจคุยกันตรง ๆ แบบไม่ใส่อารมณ์ แล้วสถานการณ์ต่าง ๆ จะดีขึ้นค่ะ

5.ทะเลาะไม่เลิก
เริ่มมีปากเสียงกันเมื่อไรก็ลากยาวเลย

"เมื่อทะเลาะกันรุนแรง หัวใจจะเต้นเร็วเกิน 100 ครั้งต่อวินาที สมองส่วนหน้าที่ควบคุมทักษะการสื่อสารจะสั่งการมาไม่ถึง ทำให้พูดจาติด ๆ ขัด ๆ ไม่ปะติดปะต่อ"

หยุดทะเลาะ แล้วมาร่วมกันคิดหาทางแก้ปัญหาไปพร้อม ๆ กันดีกว่านะคะ

6.ทำเหมือนไม่เป็นไร
คุณพยายามข่มใจและทำเหมือนไม่เป็นไร แต่ร่างกายคุณฝืนตามไม่ไหว แสดงอาการเสียงแหลมสูง ม่านตาขยาย หน้าเริ่มซีด แต่คุณก็ยังคงฝืนยิ้มต่อไป

"นั่นคือสัญญาณบ่งบอกว่าคุณพ่ายแพ้ต่ออารมณ์ที่ถาโถมเข้าใส่จนเข้าสู่โหมดสู้หรือเตรียมถอยแทน ในภาวะอารมณ์ไม่มั่นคงอย่างนี้คงคุยกันดี ๆ ลำบาก"

ถอดหน้ากากลงซะ แล้วเผยความรู้สึกของตัวเองจากใจจริง อย่าปิดกั้นโอกาสดี ๆ ที่อีกฝ่ายจะเข้าใจ ช่วยเหลือ หรือร่วมแก้ปัญหาให้คุณ

7.เงียบเฉย ไม่พูดไม่จา
เมื่อไรที่คุณทั้งคู่เบื่อที่จะเถียงกันแล้วต่างฝ่ายต่างหันไปจดจ่อกับมือถือของตัวเองแทน เป็นสัญญาณบ่งบอกว่าชีวิตแต่งงานของคุณทั้งคู่กำลังจะค่อย ๆ ตายลงไปอย่างช้า ๆ

"ถ้าไม่ชอบใจแล้วยังไม่เอ่ยปากพูด แสดงว่าคุณหยุดพยายามเพื่อความสัมพันธ์หรือไม่สนใจอะไรอีกต่อไปแล้ว"

เรื่องไหนที่ไม่พอใจ บอกออกมาตรง ๆ ดีกว่าเก็บไว้ในใจ เก็บไว้มาก ๆ สักวันก็ต้องระเบิด จะดีกว่าไหมถ้าคุณสองคนมาเปิดอกคุยกันดี ๆ

8.ปล่อยให้ปัญหาคาราคาซัง
บางเรื่องที่คุยกันยาก คุณคงคิดอยากหลีกเลี่ยง แต่ในความเป็นจริง ถ้าไม่เผชิญหน้ากับปัญหาให้ทันท่วงที ทุกอย่างอาจสายเกินไปก็ได้

"หลายคู่อดทนรอกว่า 6 ปีกว่าจะมาตัดสินใจมาปรึกษาชีวิตแต่งงานกับผู้เชี่ยวชาญ ปัญหาที่ฝังรากมานานจะทิ้งร่องรอยแผลบาดลึก"

แต่ไม่ได้หมายความว่าแผลใจเหล่านี้จะไม่มีทางสมานตัวนะคะ คุณทั้งคู่ต้องทุ่มเทแรงกายแรงใจเพื่อประคับประคองชีวิตรักอย่างยินดีและเต็มใจ ยิ่งลงมือแต่เนิ่น ๆ จะยิ่งเห็นผลเร็วค่ะ

 

 


บอกลา 8 นิสัยแย่ ๆ ตัวบ่อนทำลายชีวิตคู่

ที่มา The asian parent


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์