ยาคุมกำเนิด ช่วยเรื่องสิว ได้จริงเหรอ? อยากหน้าใส ต้องอ่าน

ประเด็นนี้เป็นกระแสฮอตฮิตที่มาแรงในหมู่ผู้หญิงแท้ ผู้หญิงเทียม ที่ต่างก็ยกขบวนแห่ซื้อ ยาคุมกำเนิด มากินกันอุตลุด หวังผลพลอยได้เรื่องผิว ไร้สิว หน้าใส ใบหน้าดูดีเกลี้ยงเกลา แถมหน้าอกหน้าใจยังตู้มสะโพกผาย แต่ยาคุมให้ผลดีจริงรึเปล่า หรือมีผลข้างเคียงอะไรบ้าง 

ยาคุมกำเนิด ช่วยเรื่องสิว ได้จริงเหรอ? อยากหน้าใส ต้องอ่าน

วัยเรียนกับยาคุม

เด็กๆส่วนใหญ่อาจไม่ได้ใช้ยาคุมเพื่อการคุมกำเนิดหรอก เพราะบ่อยครั้งที่สาวๆห่วงสวย เป็นสิวนิดหน่อย ก็จะไปซื้อยาคุมมากิน โดยเข้าใจว่าช่วยทำให้สิวยุบได้ง่ายๆ แต่ควรดูก่อนว่าสิวที่เกิดนั้นมาจากสาเหตุอะไร "สิวเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น จากต่อมไขมันทำงานเยอะ เนื่องจากอิทธิพลของฮอร์โมนกลุ่มแอนโดรเจนมากระตุ้นและมีการอุดตันที่ผิวหนัง แบคทีเรียเพิ่มจำนวนจึงเข้าไปทำให้เกิดการอักเสบ ข้อสังเกต คือ สิวมักจะเห่อทุกรอบเดือน พอประจำเดือนหมดสิวก็ยุบ พวกนี้จะตอบสนองยาคุมได้ค่อนข้างดี หรือคนที่มีลักษณะของฮอร์โมนเพศชายเยอะ มีหนวด ขนยาว สิวไม่ค่อยตอบสนองต่อการรักษาแบบทั่วไป ประจำเดือนไม่ปกติ กลุ่มนี้ก็ตอบสนองต่อยาคุมดีเช่นกัน" ผศ.พญ. สุวิรากรกล่าว

ยาคุมมีหลายประเภทมาก


ยาคุมแต่ละชนิดมีส่วนผสมแตกต่างกันไป จึงไม่ได้ช่วยเรื่องผิวพรรณทั้งหมด อย่าง ยาคุมกำเนิดชนิดรวม คือ ยาทุกเม็ดจะมีส่วนประกอบของเอสโตรเจนและโปรเจสเตอโรนในขนาดเท่ากันทุกเม็ด โดยมีอยู่ 21 เม็ด ส่วนยาคุมชนิด 28 เม็ด อีก 7 เม็ด จะเป็น วิตามิน แป้ง หรือธาตุเหล็ก ซึ่งเป็นยาคุมที่นิยมใช้กันมากที่สุด ส่วน Mini pills ยาทุกเม็ดประกอบด้วยโปรเจสเตอโรนอย่างเดียวในขนาดน้อยมาก ส่วนใหญ่ใช้รักษาความผิดปกติของประจำเดือน หรือกินเวลาต้องการเลื่อนประจำเดือน และ Postcoital or Morning After Pills เป็นยาคุมกำเนิดชั่วคราวที่ใช้ระยะสั้น หลังจากมีเพศสัมพันธ์และกันไม่ให้ตั้งครรภ์ ชนิดนี้มีฮอร์โมนสูง ไม่ควรใช้บ่อย ดังนั้น ก่อนใช้ก็ควรปรึกษาแพทย์ก่อน ว่าปัญหาผิวนั้นเกิดจากอะไร
ยาคุมกำเนิด ช่วยเรื่องสิว ได้จริงเหรอ? อยากหน้าใส ต้องอ่าน

ผลร้ายจากยาคุม

"ยาคุมกำเนิดมีผลข้างเคียงได้ อย่าง อาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนศีรษะ น้ำหนักตัวเพิ่ม ปวดศีรษะแบบไมเกรน ยาคุมกำเนิดบางชนิดทำให้สิวเห่อ บางชนิดเป็นฝ้า บางคนกินแล้วประจำเดือนมากระปริดกระปรอย โดยเฉพาะผู้ที่กินยาไม่ครบ บางคนกินยาคุมแล้วมีการเปลี่ยนแปลงทางอารมณ์ เกิดอาการซึมเศร้า วิตกกังวลมากขึ้น เป็นผลมาจากโปรเจสโตเจนสูง อาการข้างเคียงที่รุนแรงแต่พบไม่บ่อย คือ เส้นเลือดอุดตัน และมีโอกาสเป็นมะเร็งเต้านมสูงขึ้นกว่าผู้ที่ไม่ได้กินยาคุมกำเนิด" ผศ.พญ. สุวิรากร กล่าว

ปลอดสิวแบบไม่พึ่งยา
ผิวขาวใส ไม่มีสิวอยู่ที่การดูแล เลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับผิว หลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ใช้ครีมกันแดด สวมเสื้อผ้าที่ปกปิดผิว สวมหมวก หรือกางร่ม กินอาหารจำพวกผัก ผลไม้ที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูงๆ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ไม่เครียด ไม่สูบบุหรี่ หรืออยู่ในที่มีผู้สูบบุหรี่เยอะ ดูแลระบบขับถ่ายให้ปกติ ก็จะมีผิวสวยใสได้โดยไม่ต้องใช้ยาคุม

ยาคุมกำเนิด ช่วยเรื่องสิว ได้จริงเหรอ? อยากหน้าใส ต้องอ่าน

ที่มา http://www.lisaguru.com/beauty/b20058/
ผศ.พญ. สุวิรากร โอภาสวงศ์
ประธานประชาสัมพันธ์ สมาคมแพทย์ผิวหนังแห่งประเทศไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์