ฝ้า วายร้ายกวนใจผิวหน้าที่กันไว้ดีกว่าแก้! 


ฝ้า วายร้ายกวนใจผิวหน้าที่กันไว้ดีกว่าแก้! 

    ฝ้า ปัญหากวนใจผิวที่สาวๆ หลายคนส่ายหน้าหนี เพราะนอกจากการรักษาจะเสียทั้งเงินและเวลาแล้ว การรักษาให้หายขาดแบบร้อยเปอร์เซ็นต์ยังเป็นเรื่องที่ทำได้ยากอีกด้วย โดยฝ้านั้นสามารถแบ่งเป็น 2 ชนิดด้วยกัน คือฝ้าตื้นที่อยู่ในระดับหนังกำพร้าซึ่งสามารถรักษาได้ด้วยครีมทาฝ้าและครีมกันแดด และฝ้าลึกที่อยู่ในชั้นระดับหนังแท้ที่รักษาได้ยาก ดังนั้น ถ้าไม่อยากมีปัญหาผิวหน้าเป็นฝ้า กระ และจุดด่างดำ ควรเรียนรู้วิธีป้องกันไว้ตั้งแต่เนิ่นๆ ซึ่งสามารถทำได้ด้วยวิธีต่อไปนี้ 

1. หลีกเลี่ยงการเผชิญแสงแดด หลายๆ คนคงรู้กันดีอยู่แล้วว่าแสงแดดเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้เกิดฝ้า เนื่องจากรังสียูวีเอและยูวีบีอาจกระตุ้นกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานินได้  ดังนั้น ควรทาครีมกันแดดออกจากบ้านทุกครั้ง โดยเลือกครีมกันแดดที่สามารถปกป้องผิวได้อย่างครอบคลุม และมีค่า SPF 30 ขึ้นไป ทั้งนี้ ควรทาครีมกันก่อนออกแดดประมาณ 15-30 นาที เพื่อการปกป้องผิวจากรังสียูวีอย่างมีประสิทธิภาพ 

2. สวมใส่อุปกรณ์ป้องกันแสงแดด ในบางครั้งครีมทาแดดไม่สามารถปกป้องผิวจากแสงแดดที่มีความรุนแรงได้เสมอไป ดังนั้น ผู้ที่ต้องออกแดดเป็นประจำอาจต้องปกป้องตัวเองจากฝ้าอีกชั้นด้วยการกางร่ม สวมหมวกปีกกว้าง หรือสวมใส่เสื้อผ้าที่ปกปิดผิวหนังได้อย่างมิดชิด 

3. หลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีน้ำหอม สาวๆ หลายคนยังไม่รู้ว่าเครื่องสำอางที่ตัวเองใช้เป็นประจำทุกวันอย่างครีมบำรุงผิว รองพื้น และคลีนซิ่งทำความสะอาดผิวหน้า อาจกระตุ้นให้เกิดปัญหาผิวหน้าเป็นฝ้าได้ นอกจากนี้ ควรหลีกเลี่ยงการใช้เครื่องสำอางที่มีน้ำหอมด้วย เพราะอาจส่งผลให้ผิวหน้าเกิดการระคายเคือง ซึ่งอาจเสี่ยงทำให้เกิดฝ้าได้ 


4. กินอาหารที่มีประโยชน์ การกินอาหารที่มีคุณค่าทางโภชนาการสูง และมีสารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายก็เป็นส่วนสำคัญ โดยเฉพาะอาหารที่มีส่วนประกอบของสารต้านอนุมูลอิสระ วิตามินเอ และวิตามินซี  โดยการที่ร่างกายได้รับสารอาหารต่างๆ เหล่านี้จะช่วยให้สภาพผิวแข็งแรงขึ้น และเสี่ยงต่อการเป็นฝ้าน้อยลง 

5. การบำรุงผิว สาวๆ ที่ไม่อยากหน้าเป็นฝ้าต้องหมั่นบำรุงผิวหน้าของตัวเองเป็นประจำ โดยปัจจุบันมีผลิตภัณฑ์บำรุงผิวมากมายที่มีประสิทธิภาพช่วยป้องกันและลดเลือนฝ้า กระ และจุดด่างดำให้จางลงได้ โดยควรเลือกใช้ครีมที่มีส่วนผสมของสารฟอกสีที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งการสร้างเมลานิน เช่น ยาทากลุ่มกรดวิตามินเอหรือเรตินอยด์ ไฮโดรควิโนน กรดไกลโคลิก กรดอะซีลาอิก กรดโคจิก และคอร์ติโคสเตียรอยด์ อย่างไรก็ตาม ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนเลือกซื้อผลิตภัณฑ์ดูแลผิวหน้าใดๆ ทุกครั้ง เพื่อความปลอดภัยและประสิทธิภาพของครีม 

เรียกได้ว่าวิธีป้องกันตนเองจากฝ้าที่เรานำมาฝากในวันนี้นั้นแต่ละข้อง่ายสุดๆ ยิ่งเราดูแลสุขภาพผิวของเราตั้งแต่เนิ่นๆ โอกาสที่จะเกิดปัญหาผิวหน้าอย่างฝ้า กระ และจุดด่างดำก็จะน้อยลงด้วย  

ฝ้า วายร้ายกวนใจผิวหน้าที่กันไว้ดีกว่าแก้! 

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ดูดวง เลขบัตรประชาชน คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์