10 อาหารบำรุงผิว ชะลอความแก่ ลดการเกิดสิวและริ้วรอย


10 อาหารบำรุงผิว ชะลอความแก่ ลดการเกิดสิวและริ้วรอย

1. ปลาที่มีกรดไขมันโอเมกา 3

ปลาที่มีกรดไขมันโอเมก้า 3 สูง ซึ่งมีอยู่ใน ปลาแซลมอล ปลาแมคเคอเรล ปลาซาดีล ปลาทูน่า มีความจำเป็นแก่ผิวพรรณ เพราะมีสารอาหารที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่น ลดการอักเสบ อุดมไปด้วยวิตามินอี ต้านอนุมูลอิสระ ที่สำคัญยังมีแร่ธาตุเช่นเดียวกับสังกะสี คือช่วยกำจัดสิวและอาการระคายเคือง

2. ถั่ว

ในถั่วมีกรดไขมันโอเมก้า 3 สังกะสี และวิตามินอี นอกจากนี้ยังประกอบไปด้วย แร่ธาตุและวิตามินอื่นๆ ที่ช่วยให้ดูอ่อนเยาว์ อย่าง วิตามินบี ซีลีเนียน และวิตามินซี โดยเฉพาะวอลนัท อัลมอนด์ และมะม่วงหิมพานต์ ควรทานให้มากๆ

3. อะโวคาโด

อะโวคาโด เป็นอีกหนึ่งอาหารที่เต็มไปด้วยไขมันที่ดีต่อสุขภาพซึ่งช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นของผิว และยังอุดมไปด้วย แคโรทีนอยด์ (carotenoid) ซึ่งช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด โดยอะโวคาโดมีจุดเด่นคือมีสาร D-mannoheptulose ซึ่งเป็นสารพฤกษเคมีที่เชื่อกันว่ากระตุ้นการผลิตคอลลาเจนใต้ผิวหนัง

4. ชาเขียว

เชื่อว่าเป็นเครื่องดื่มที่หลายโปรดปราณ นอกจากนี้ชาเขียวยังเป็นประโยชน์ต่อสุขภาพผิว มันเต็มไปด้วยโพลีนอล และ แคเทชิน (catechin) ซึ่งเป็นสารอนุมูลอิสระที่ช่วยป้องกันผิวของคุณจากแสงแดด ร่วมกับการทาครีมกันแดด และต่อสู่กับอาการอักเสบของผิวได้อย่างยอดเยี่ยม

5. โยเกิร์ต และ นมเปรี้ยวเคเฟอร์(บัวหิมะ)

สองอย่างนี้เต็มไปด้วยโปรไบโอติกที่มีชีวิต ซึ่งช่วยให้ผิวของคุณดูอ่อนเยาว์โดยการลดความแดงระคายเคืองและสิว ช่วยต่อสู้กับแบคทีเรียในลำไส้ ซึ่งเป็นสาเหตุของผิวพรรณไม่ผ่องใส

6. น้ำผึ้ง

น้ำผึ้ง เป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ต้านเชื้อแบคทีเรีย และ Humectant ซึ่งจะทำการดึงดูดน้ำ ความชื้นเข้าสู่ผิว ส่วนมากนิยมใช้น้ำผึ้งมาส์กหน้า แต่คุณสามารถรับประทานน้ำผึ้งแทนขนมเพื่อช่วยบำรุงผิวได้อีกทาง

7. บลูเบอร์รี่

ผลเบอร์รี่ส่วนใหญ่เหมาะสำหรับผิวและสุขภาพโดยทั่วไป แต่บลูเบอร์รี่เป็นซุปเปอร์ฟู้ด ซึ่งอุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งช่วยให้ผิวตจ้านทานกับอนุมูลอิสระและยังช่วยซ่อมแซมจากภายใน ทั้งนี้ แอนโทไซยานินที่พบในบลูเบอร์รี่ ช่วยคงความเป็นคอลลาเจนทำให้ผิวพรรณของคุณคงความอ่อนเยาว์และมีสุขภาพดีได้นานยิ่งขึ้น

8. ส้ม

มี 2 เหตุผลหลักว่าทำไมส้มจึงเป็นประโยชน์ต่อผิว 1. คือแหล่งรวมวิตามินซีและน้ำที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื่นให้ผิว ป้องกันการเกิดสิว ในวิตามินซีมีสารต้านอนุมูลอิสระ 2. มีบทบาทสำคัญในการผลิตคลอลลาเจน ช่วยให้ผิวนุ่มและแต่งตึง แก้ปัญหาผิวหยาบกร้านและริ้วรอยต่างๆ

9. ทับทิม

เช่นเดียวกับส้ม ผลไม้ชนิดนี้อุดมไปด้วยวิตามินซีที่เป็นมิตรกับผิว นอกจากนี้ทับทิมยังมีกรดเอลลาจิก (Ellagic acid) และ พูนิคาลาจิน (Punicalagin) ซึ่งเชื่อว่าช่วยเพิ่มความสามารถในการรักษาคอลลาเจน และกรดเอลลาจิก ยังต่อสู้กับความเสียหายจากอนุมูลอิสระ และช่วยชะลอการสลายคอลลาเจน สรุปคือทั้งสองตัวช่วยรวมพลังสร้างคอลลาเจนให้กับผิวนั่นเอง

10. มะเขือเทศ

มะเขือเทศ นอกจากเป็นแหล่งวิตามินซีที่ดีอีกชนิดหนึ่งแล้ว ยังประกอบด้วย แคโรทีนอยด์ (carotenoid) ที่สำคัญ เช่น ไลโคปีน สารลูทีน (Lutein) แอลฟาแคโรทีน (Alpha Carotene) และเบตาแคโรทีน (Beta Carotene) สารต้านอนุมูลอิสระเหล่านี้เป็นที่รู้จักกันในเรื่องของการปกป้องผิวเสียหายจากแสงแดด และยังป้องกันไม่ให้ริ้วรอย ต้านการอักเสบของผิว


เครดิตแหล่งข้อมูล : thaiticketmajor





เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์