พระราชินี ทรงฉลองพระองค์สากลผ้าไหมแพรวา สีเขียวก้ามปู


พระราชินี ทรงฉลองพระองค์สากลผ้าไหมแพรวา สีเขียวก้ามปู

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้า ฯ พระบรมราชินี เสด็จออก ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน พระราชวังดุสิต พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้คณะบุคคลต่าง ๆ เฝ้าทูลละอองธุลีพระบาท

ในการนี้ สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงฉลองพระองค์สากลผ้าไหมแพรวา สีเขียวก้ามปู (สีไทยโทน) ลายนาคคอคดอุ้มช่อฟ้า ใบบุ่นอุ้มกาบแบดขอ ทรงเข็มกลัดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว

นาค ความเชื่อของคนอีสานและความเชื่อร่วมของคนในภูมิภาคอีสานและแม่น้ำโขงโดยเชื่อมโยงกับความเชื่อและตำนานที่ว่า นาคคือผู้สร้างแม่น้ำโขงและทำหน้าที่ปกป้องศาสนาพุทธ ซึ่งปรากฏในตำนานและพงศาวดารต่างๆ ในอุษาคเนย์ "นาคคอคดอุ้มช่อฟ้าใบบุ่นอุ้มกาบแบดขอ" สัญลักษณ์แห่งความต่อพระพุทธศาสนาของลายช่อฟ้า และความอุดมสมบูรณ์ของลายใบบุ่นอุ้มกาบแบดขอแห่งพืชพรรณ พื้นถิ่นอีสาน

การทอผ้าไหมของสตรีชาวภูไท ยังคงรักษาภูมิปัญญาการทอผ้าด้วยการเก็บลายจากการเก็บขิด และการตก ที่มีลวดลายโดดเด่น อันเกิดจากภูมิปัญญาที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากของบรรพบุรุษ และพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง

ลวดลายในแพรวานั้นยังเล่าเรื่องราว ด้านวัฒนธรรมของชาติ ไม่ว่าจะเป็น ความเชื่อ วิถีชีวิต ผสมผสานจินตนาการ และความคิดสร้างสรรค์เฉพาะบุคคล ทำให้เกิดผ้าผืนงาม




พระราชินี ทรงฉลองพระองค์สากลผ้าไหมแพรวา สีเขียวก้ามปู

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์