งดงาม พระราชินีทรงสร้อยพระศอเครื่องทับทิม (พม่าหลังเบี้ย)


งดงาม พระราชินีทรงสร้อยพระศอเครื่องทับทิม (พม่าหลังเบี้ย)

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ทรงฉลองพระองค์ไทยพระราชนิยม แบบชุดไทยจิตรลดา พระภูษาไหมยกดอก ลายพุ่มข้าวบิณฑ์ สีดินแดงเทศ

ทรงสวมสร้อยพระศอ "เครื่องทับทิม (พม่าหลังเบี้ย)" พระราชนิยมของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี

ทับทิมหลังเบี้ย มีอีกชื่อหนึ่งที่ทางภาคเหนือของไทย เรียกว่า ทับทิมกินบ่เซี่ยง เป็นทับทิมอีกชนิดจากพม่าที่ได้รับความนิยมในบ้านเรา ซึ่งจริง ๆ แล้ว กินบ่เซี่ยง นั้นคือ ทับทิมที่สีไม่สมบูรณ์ คือ มีสองสีในเม็ดเดียว โดยลักษณะของทับทิมนั้นจะมีตั้งแต่ชมพูจนแดง และ ลัษณะพิเศษคือจะมีสีขาวและสีแดง หรือ ชมพู กระจายอยู่ในเนื้อทับทิมหรือ มีสีแดง หรือ ชมพู และสีขาวอยู่คนละด้าน และ มีประกายชัดเจนที่หน้าพลอย ในบ้านเรามักนิยม ทับทิม กินบ่เซี่ยงสีชมพู เฉพาะที่มีความงดงามของสตาร์ทั้ง ๖ แฉกอย่างชัดเจน ความหมายของกินบ่เซี่ยงนั้น ทางคนไทยภาคเหนือและพม่าเชื่อว่า หากมีในครอบครองจะทำให้โชคดี มีกินมีใช้ตลอด ร่ำรวยตลอดชีวิต ซึ่งคำว่า กินบ่เซี่ยง นั้นคือ กินไม่หมด ดังนั้น ความนิยมของ พลอยกินบ่เซี่ยง จึงมีมากพอสมควรในบ้านเรา และ มีราคาไม่สูงมากเท่าทับทิมสีแดงบริสุทธิ์ซึ่งสามารถซื้อสวมใส่ได้ง่ายกว่า



งดงาม พระราชินีทรงสร้อยพระศอเครื่องทับทิม (พม่าหลังเบี้ย)


การเลือกทับทิม
เลือกชิ้นที่มีตำหนิภายในให้น้อยที่สุด ไร้รอยร้าวแตกมาถึงภายนอก ไม่ควรเลือกทับทิมที่มีตำหนิสีแตกต่างจากสีเนื้อพลอยเช่น ผลึกสีดำ,ฝ้าสีขาว,เหลือบหิน สีของทับทิมคุณภาพดีจะไม่มืด แลดูคล้ำไม่มีประกายไฟควรเลือกที่มีสีเต็มทั่วทั้งเม็ดพลอย ประกายไฟดี ส่วนสีจะเป็นแดงเข้มสด,แดงสด,แดงอมชมพู,แดงอมส้มแล้วแต่ความชื่นชอบ แต่สีแดงเข้มจะมีมูลค่าสูงที่สุด การเจียระไนสมส่วนเหมาะกับการนำไปใช้งาน

งดงาม พระราชินีทรงสร้อยพระศอเครื่องทับทิม (พม่าหลังเบี้ย)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์