เปิดที่มาฉลองพระองค์ พระราชินี ผ้าไหมพื้นเรียบ พระภูษาแพรวา


เปิดที่มาฉลองพระองค์ พระราชินี ผ้าไหมพื้นเรียบ พระภูษาแพรวา

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี ฉลองพระองค์สากลผ้าไหมพื้นเรียบ พระภูษาแพรวาและทรงกระเป๋าทรงถือแพรวาใบบุ่น (ลายล่วง) สีปูน (สีไทยโทน) #ทรงเข็มกลัดพระบรมสาทิสลักษณ์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว #และทรงพัดด้ามจิ้ว

สีปูน สีแห่งการเชื่อมประสาน

ในอดีต ชาวไทยเรานิยมใช้ไม้ในก่อสร้างเป็นหลัก แต่ก็มีการใช้ปูน ที่เรียกว่า "ปูนสอ" ซึ่งทำมาจากดินขาวผสมกับการเคี่ยวหนังวัว และน้ำอ้อย ใช้สำหรับงานก่อ และงานฉาบเป็นหลัก ส่วนใหญ่จะใช้สำหรับงานสร้างโบสถ์ วิหาร แต่เนื่องด้วยลักษณะทางกายภาพของวัตถุ ทั้งด้านความคงทน และการรับกำลัง อีกทั้งช่วงรัตนโกสินทร์เป็นต้นมา ประเทศไทยต้องพัฒนาบ้านเมืองให้เทียบเท่ากับอารยประเทศ ทำให้ปูนซีเมนต์เพิ่มความสำคัญมากขึ้น

"ปูน"คือเป็นวัสดุเชื่อมประสานที่ได้รับความนิยมและแพร่หลายมาตั้งแต่โบราณจนถึงปัจจุบัน ในรัชสมัย รัชกาลที่๔ - รัชกาลที่ ๖ ได้นำเข้าปูนซีเมนต์จากต่างประเทศ และทำให้เสียเงินตราให้ต่างประเทศจำนวนมาก ในขณะที่ไทยมีศักยภาพและวัตถุดิบ เพียงพอต่อการผลิตปูนซีเมนต์เพื่อการใช้งาน ประกอบกับความต้องการในประเทศเพิ่มมากขึ้น ทำให้บริษัทปูนซีเมนต์แห่งแรกได้เกิดขึ้น ในปี ๒๔๕๖ ด้วยพระราชประสงค์พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว เพื่อให้ผลิตปูนซีเมนต์ใช้เองในประเทศ ลดการนำเข้าจากต่างประเทศ จัดการทรัพยากรอย่างคุ้มค่า และนำประเทศไปสู่ความเจริญก้าวหน้าในอนาคต พระบาทสมเด็จพระมงกุฏเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงวางรากฐานการพัฒนาประเทศไทยมั่นคงทางเศรษฐกิจ และความก้าวหน้าทาง นวตกรรมจนถึงทุกวันนี้



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์