งามสง่า พระราชินีทรงฉลองพระองค์กี่เพ้าผ้าไหมปักดอกมู่หลาน


งามสง่า พระราชินีทรงฉลองพระองค์กี่เพ้าผ้าไหมปักดอกมู่หลาน

สมเด็จพระนางเจ้าสุทิดา พัชรสุธาพิมลลักษณ พระบรมราชินี "ฉลองพระองค์สากลแบบกี่เพ้า" ผ้าไหมพื้นเรียบปัก "ดอกมู่หลาน" และทรงเจลแอลกอฮอล์แบรนด์ SIRIVANNAVARI BANGKOK ไว้ประจำพระหัตถ์

ทรงพระกุณฑลดอกไม้เพชรเกสรทับทิมที่พระกรรณขวา พระกุณฑลดอกไม้เพชรเกสรมรกตที่พระกรรณซ้าย สีสอดคล้องกับลายปักดอกมู่หลานบนฉลองพระองค์ที่เป็นโทนชมพูแดงและเทาอมเขียว และ ทรงเข็มกลัดพระบรมรูปพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ซึ่งเป็นพระบรมราชบรรพบุรุษที่ทรงสังเวยบูชาในพระราชพิธีนี้ ด้วยเมื่อพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว เสด็จสวรรคตแล้ว สมเด็จพระศรีสวรินทิราบรมราชเทวี พระพันวัสสาอัยยิกาเจ้า ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้นับพระแท่นบรรทมองค์ที่เสด็จสวรรคต ณ พระที่นั่งอัมพรสถาน นั้น เป็นพระป้ายอีกองค์หนึ่งด้วย



งามสง่า พระราชินีทรงฉลองพระองค์กี่เพ้าผ้าไหมปักดอกมู่หลาน

ดอกมู่หลาน( 花木蘭) หรือมีอีกชื่อหนึ่งว่า
ดอกอิ้วหลาน(玉兰花 )คำว่า "มู่หลาน" (木蘭)
แปลตรงตัวว่า "กล้วยไม้ป่า" เป็นสัญลักษณ์ของ
กุลนารี ด้วยดอกมู่หลานบานในฤดูหนาว มีกลีบดอกที่คงทน ร่วงโรยช้า จึงสื่อความหมายถึงความแข็งแกร่ง อดทน สง่างาม และสัญลักษณ์แห่งวสันตฤดู ซึ่งเป็นพืชดอกในวงศ์จำปีของสกุลแมกโนเลีย (Genus Magnolia) ที่มีด้วยกันทั้งหมดราว ๒๑๐ สปีชีส์สกุลของพืช ต้นกำเนิดอยู่ทางศูนย์กลางถิ่นฐานของแมกโนเลียอยู่ทางตอนกลางของเอเชียตะวันออกและเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และศูนย์กลางอีกแห่งหนึ่งอยู่ในอเมริกาเหนือ, อเมริกากลาง, แคริบเบียน และบางสกุลในอเมริกาใต้

งามสง่า พระราชินีทรงฉลองพระองค์กี่เพ้าผ้าไหมปักดอกมู่หลาน

ลวดลายดังกล่าวปรากฏบนฉลองพระองค์ด้วยงานปักผ้า หรือการ "ปักซอย" อันเป็นงานประณีตศิลป์ของไทยแต่โบราณ อาศัยความละเอียดอ่อนและความอดทนของช่างปักที่บรรจงปักเส้นไหม ไล่ระดับสีและแสงเงาให้เกิดเป็นภาพมิติงดงาม เส้นไหมที่ใช้ปักไหมน้อย เป็นไหมเส้นละเอียดชั้นในสุดของรังไหม โดยเริ่มจากลายเล็กไปก่อ


เครดิต :
เครดิต : ที่นี่ดอทคอม ทันทุกเรื่องฮิต


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์